SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NANG NOÃN

Câu Hỏi.
Ngày thứ 14 của chu kỳ kinh, em đi siêu âm noãn thì có kết luận là có 1 noãn trưởng thành, đường kính 20mm. Vậy cho em hỏi khả năng ngày thứ mấy thì sẽ có hiện tượng phóng noãn. Quan hệ với chồng ở những ngày nào thì dễ thụ thai nhất. Và chu kỳ kinh thông thường của em là khoảng 30-32 ngày (thông thường các tháng trước em đi siêu âm noãn thì ngày 15-17 em mới có noãn trưởng thành, riêng tháng này em có uống thuốc bắc để điều chỉnh cho chu kỳ ngắn lại hơn).
Trả lời.
Cấu trúc của một nang noãn trước rụng trứng (nang de Graaf) bao gồm.
SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NANG NOÃN
Tư vấn vô sinh
- Tế bào vỏ ngoài.
- Tế bào vỏ trong.
- Hệ thống lưới mao mạch.
- Màng đáy.
- Các lớp tế bào hạt.
- Khoang chứa dịch nang.
- Noãn không phát triển.
- Các tế bào hạt bao quanh noãn.
Để đạt tới giai đoạn nang noãn trưởng thành sẽ có một loạt hiện tượng xảy ra.
- Sự chiêu mộ các nang noãn, mỗi chu kỳ có khoảng 20 nang noãn nguyên thủy được huy động phát triển.
1. Sự chọn lọc nang noãn. 
Trong một loạt nang noãn phát triển thì chỉ có một nang noãn được chọn lọc tiếp tục qua giai đoạn vượt trội trở thành nang noãn trưởng thành (trước rụng trứng). Sự chọn lọc sẽ xảy ra vào ngày thứ 7 của chu kỳ với nang noãn kích thước 5,5 - 8mm. Và vượt trội vào ngày thứ 8 -10 với kích thước nang noãn khoảng 13mm.
2. Sự rụng trứng. 
Nang noãn trưởng thành có kích thước 20 -28mm. Nang noãn sẽ vỡ ra và phóng thích noãn di chuyển vào tai vòi để gặp tinh trùng. Để có hiện tượng rụng trứng xảy ra cần phải có một loạt biến cố về nội tiết xảy ra, ví dụ sau 34-38 giờ sau khi nồng độ LH (luteinizing hormone) đạt đỉnh thì hiện tượng rụng trứng xảy ra. Và thời gian rụng trứng thay đổi rất nhiều trong từng chu kỳ, ngay cả trên cùng một người phụ nữ.
- Cùng với sự phát triển của nang noãn thì sự phát triển của noãn với sự truởng thành của nhân và tế bào chất là yếu tố quyết định cho sự thụ thai.
Siêu âm ngả âm đạo là một trong những biện pháp để theo dõi sự phát triển của nang noãn. Phương pháp này đã được sử dụng rất có hiệu quả trong lĩnh vực điều trị vô sinh: dựa vào kết quả siêu âm nang noãn để điều chỉnh liều thuốc kích thích rụng trứng, để chọc hút trứng…
Trong trường hợp của chị, tôi không hiểu mục đích theo dõi nang noãn. Và như đã trình bày ở trên thì thời điểm nào sẽ xảy ra rụng trứng không thể xác định chính xác.Tuy nhiên, quanh thời điểm này, nếu chị giao hợp sẽ nhiều cơ hội có thai.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét